Bounce rate chính là một trong những chỉ số mà Google dựa vào đấy để xếp hạng chất lượng website. Chính vì vậy, bounce rate rất quan trọng, có ý nghĩa trong việc tối ưu SEO trang web. Vậy chỉ số này bao nhiêu là tốt nhất, cách thức nào đạt được bounce rate phù hợp? Hãy cùng Bdsweb tìm hiểu ngay bạn nhé!
Bounce rate là gì?
Bounce rate là thuật ngữ chỉ về tỷ lệ thoát trang. Nhưng lưu ý, bounce rate hoàn toàn khác với exit rate. Cụ thể bounce rate được dùng để đo lường tỷ lệ người dùng truy cập vào một trang web (hoặc một trang cụ thể) rồi rời đi ngay lập tức mà không tương tác với bất kỳ trang nào khác.
Ví dụ: Nếu website của bạn có 100 người truy cập vào xem trang chủ và sau đó rời đi mà không tương tác với bất kỳ trang nào khác, thì tỷ lệ bounce rate sẽ là 100%. Nếu có 50 người trong số này thoát đi, và 50 người còn lại thực hiện điều hướng sang các trang danh mục khác để xem thì bounce rate là 50%.
Công thức tính bounce rate
Chỉ số về tỷ lệ thoát trang của một website bất kỳ không phải là một con số ước lượng mà nó được tính theo công thức nhất định. Công thức tính bounce rate được Google Analytics áp dụng nhằm có được sự đánh giá toàn diện, chuẩn xác nhất về tình trạng hoạt động của website.
Theo đó, bounce rate sẽ được tính bằng cách lấy tổng lượt thoát trang trong một khoảng thời gian nhất định/ tổng lượt truy cập vào trang trong cùng một khoảng thời gian.
Lưu ý là để kết quả bounce rate chuẩn nhất thì số lượng bounce và lượng entrance phải truy xuất trong cùng một khoảng thời gian. Ngoài ra, công thức tính bounce rate là áp dụng chung cho mọi website, kể cả trang web nhà đất.
Để xem được chỉ số này, bạn chỉ việc vào Google Analytics, chọn khung thời gian nhất định, chọn xem trên một trang bất kỳ hay toàn website đều được. Google Analytics luôn tích hợp sẵn các thông số này, giúp người quản trị website hoặc SEOer nắm được tình trạng trang, phân tích hành vi người dùng web nhanh chóng.
Bounce rate có quan trọng với SEO không?
Tỷ lệ thoát trang là một trong những yếu tố phản ánh rõ nét về trải nghiệm người dùng, chất lượng nội dung trên trang web và ảnh hưởng nhiều đến điểm số SEO. Chính vì vậy, các SEOer luôn đánh giá cao vai trò của bounce rate.
Bounce rate giúp đo lường trải nghiệm người dùng
Việc chỉ số thoát trang cao thường phản ảnh rõ nét việc người dùng không tìm thấy sự hấp dẫn, thú vị hoặc các thông tin mà họ mong muốn trên website. Hoặc thậm chí họ không thích thiết kế, cách thức trình bày trang. Từ điều này, chúng ta sẽ nhanh chóng nắm bắt vấn đề, có sự điều chỉnh hợp lý về layout trang web, về các yếu tố UI/UX website.
Bounce rate giúp đánh giá chất lượng nội dung
Chỉ số bounce rate còn cho chúng ta thấy nội dung thể hiện trên website có đang hấp dẫn, thu hút người dùng hay không. Việc người dùng chỉ xem một trang duy nhất và rời đi thì chứng tỏ các hạng mục thông tin chưa hấp dẫn, không có sự liên quan hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu người dùng. Từ điểm này cho thấy, doanh nghiệp phải nhanh chóng lập kế hoạch nội dung mới, cải thiện chất lượng bài viết để tối ưu chỉ số thoát trang.
Bounce rate giúp Google đánh giá về điểm SEO
Mặc dù Google đánh giá website trên nhiều yếu tố khác nhau, nhưng tỷ lệ thoát trang sẽ có sự tác động nhất định đến quá trình này. Một trang web mà người dùng rời đi nhanh chóng là những tín hiệu phản ánh với Google trang kém chất lượng, không đáp ứng về trải nghiệm người dùng. Khi đó, lợi thế SEO website bất động sản của bạn sẽ bị giảm sút.
Bounce rate ảnh hưởng lớn đến hiệu quả SEO
Bounce rate bao nhiêu là tốt nhất?
Đi từ vai trò của bounce rate đối với SEO, ắt hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi vậy bounce rate bao nhiêu là tốt nhất?
Thật chất không có một con số cụ thể hay lý tưởng nhất cho bounce rate. Bởi nó sẽ còn tuỳ theo loại hình website và mục tiêu chiến dịch marketing online nhắm đến. Đánh giá số bounce rate tốt hay không sẽ còn tùy thuộc vào lượng truy cập web và lượng bounce. Tuy nhiên, các chuyên gia SEOer khuyến nghị chỉ số bounce rate càng thấp càng tốt, và nên tối ưu về dưới 50%.
Chỉ số bounce rate một số ngành nghề - lĩnh vực
Cách tối ưu chỉ số bounce rate trên website bất động sản
Để tối ưu chỉ số bounce rate đạt mức lý tưởng cho website, từ đó tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, nhận được sự xếp hạng cao từ Google chúng ta có những điểm cần lưu ý như sau:
Nên tập trung vào keyword thu hút người dùng mục tiêu
Rất nhiều website áp dụng cách thức SEO tổng thể với đa dạng luồng từ khoá. Từ đó dẫn đến lượng traffic vào website có thể không phải người dùng / khách hàng mục tiêu. Khi đó bounce rate sẽ tăng lên. Lời khuyên là bạn chỉ nên tập trung các chiến dịch từ khóa, các kênh thu hút lượng truy cập người dùng mục tiêu mà thôi.
Thiết kế website thân thiện, hiện đại
Yếu tố thẩm mỹ giữ vai trò quan trọng đối với người dùng, vì nó sẽ quyết định thời gian họ ở lại trên trang, sự hứng thú với thương hiệu và thúc đẩy các hành vi xem trang khác. Chính vì vậy, nếu bạn muốn giảm tỷ lệ bounce rate, hãy làm tốt ngay từ bước đầu bằng cách lên kế hoạch thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp.
Bố cục website khoa học, các block thông tin rõ ràng, bố trí khoa học, menu điều hướng trực quan. Hình ảnh sử dụng phải chất lượng, rõ nét và đầy đủ các góc về sản phẩm/ dự án. Website nên tuân theo nguyên tắc phối màu web chuẩn, dùng font chữ dễ nhìn, tránh sự lạm dụng của các pop up quảng cáo,… Mọi thứ đều hãy hướng đến trải nghiệm người dùng, tạo cho họ sự tiện lợi và thu hút nhất.
Cung cấp nội dung hữu ích
Nội dung chất lượng, hữu ích sẽ giúp giữ chân người dùng lâu trên web, giúp bạn nhận được cơ hội chuyển đổi cao hơn. Vì vậy chúng ta nên đầu tư chỉn chu cho hạng mục này, xây dựng các tuyến bài viết hữu ích. Lưu ý, để tạo sự điều hướng cho người dùng chuyển đến xem các trang liên quan, cách bạn bố trí link liên kết nội bộ chuẩn rất quan trọng. Ngoài ra, hãy tạo thêm sự nổi bật cho các nút CTA để kích thích người dùng click vào.
Tìm hiểu thêm: Content bất động sản
Chú ý đến hiệu suất website
Sẽ không một ai hài lòng và đủ kiên nhẫn ở lại trang khi website đó load quá chậm. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tỷ lệ bounce rate cao. Bạn cần chú ý đến hiệu suất tải trang, đảm bảo website hiển thị tốt trên mọi thiết bị.
Tìm hiểu thêm: cách tối ưu tốc độ website
Bounce rate không quyết định trực tiếp đến thứ hạng website nhưng lại là yếu tố mà Google chú trọng để có đầy đủ cứ liệu về chất lượng web. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra chỉ số này, nhanh chóng tối ưu để bounce rate ở mức phù hợp.
Hy vọng bài viết trên đây của Bdsweb đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về bounce rate website. Chúc bạn tối ưu thành công!
- Cách thống kê lượng truy cập website: Tầm quan trọng và cách thực hiện tốt nhất
- geotag images là gì? Cách gắn Geotag ảnh chuẩn SEO
- Bounce rate là gì? Bounce rate có quan trọng với SEO không?
- ALT text là gì? Tìm hiểu cách đặt ALT text chuẩn SEO
- Anchor text là gì? Hướng dẫn cách sử dụng anchor text chuẩn SEO
- Meta description là gì? Bí quyết tối ưu meta description SEO