Thống kê lượng truy cập website giúp bạn nắm được tiến trình phát triển trang web, biết được khả năng tiếp cận với khách hàng đang ở mức độ nào và nguồn truy cập nào đang mang đến hiệu quả tốt nhất. Qua cứ liệu quan trọng này, người quản trị website hoặc SEOer sẽ đánh giá được hiệu quả chiến dịch quảng bá online, kịp thời điều chỉnh các hạng mục.
Thống kê lượt truy cập website là gì?
Thống kê lượt truy cập website là một quá trình đo lường và đánh giá hiệu quả của website, thu thập các chỉ số về lượng người truy cập, hành vi của họ trên trang web,… để đưa ra quyết định tối ưu hóa website, cải thiện trải nghiệm người dùng và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Việc thống kê truy cập website không cần phải cài đặt code đếm truy cập website phức tạp, bởi chúng ta có thể nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều công cụ miễn phí lẫn trả phí. Trong quá trình phân tích lưu lượng truy cập, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về:
- Số lượng người truy cập: Bao gồm số lượt truy cập, số lượng người dùng duy nhất và số trang trung bình mỗi phiên.
- Nguồn truy cập: Tìm hiểu xem người dùng đến từ đâu (tìm kiếm trực tiếp, mạng xã hội, các website khác...).
- Thiết bị: Người dùng truy cập bằng máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng.
- Vị trí địa lý: Người dùng đến từ khu vực hay quốc gia nào?
- Thời gian trên trang: Mỗi người dùng dành bao nhiêu thời gian trên từng trang?
- Tỷ lệ thoát: Bao nhiêu người dùng rời khỏi website sau khi xem một trang?
- Tỷ lệ chuyển đổi: Bao nhiêu người dùng thực hiện hành động mong muốn (ví dụ: mua hàng, đăng ký).
- Từ khóa: Những từ khóa nào mang lại nhiều lượt truy cập nhất?
Tại sao nên kiểm tra lượt truy cập trang web định kỳ ?
Việc kiểm tra lượt truy cập trang web là một phần không thể thiếu trong quản lý chiến dịch marketing, trong việc SEO website bất động sản. Bởi bạn bỏ ra nhiều chi phí cho việc thiết kế web bất động sản, xây dựng landing page, tiêu tốn chi phí quảng cáo, chi phí email marketing,… với mong muốn thu hút người dùng truy cập vào trang đích. Nhưng nếu bạn không nắm được các chỉ số lưu lượng truy cập trong thời gian cụ thể thì chẳng phải chúng ta không đo lường được hiệu quả các hoạt động thực hiện?
Tổng hợp về vai trò của việc kiểm tra truy cập website như sau:
Giúp đánh giá hiệu quả trang web
Từ lưu lượng truy cập trang web, từ các nguồn traffic đổ về và cả vị trí trang người dùng rời đi sẽ cho chúng ta một bức tranh rõ nét về website, về thương hiệu. Từ đó bạn sẽ hiểu được website của mình đang hoạt động như thế nào, có những điểm mạnh, điểm yếu gì.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Dữ liệu về lưu lượng truy cập sẽ phản ánh rõ nét điểm người dùng đánh giá cao bạn và những vấn đề họ chưa hài lòng. Thông qua hành trình khách hàng, các chỉ số về onsite, chỉ số bounce rate hay chuyển đổi bạn sẽ biết cần phải cải thiện những gì, kể cả về mặt UI/UX website và nội dung đang thể hiện trên trang web.
Tối ưu SEO chuẩn
Thông qua lưu lượng truy cập, chúng ta xác định được từ khoá nào đang hấp dẫn người dùng, đang có thứ hạng cao và cả từ khoá nào làm chưa tốt. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch tối ưu lại bài viết, tối ưu trang thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.
Tạo cơ sở phát triển kế hoạch marketing mới
Lượng truy cập website là một trong những chỉ số quan trọng của các báo cáo chiến dịch quảng bá thương hiệu. Bỏ qua thông tin này, bạn sẽ thiếu đi cơ sở đánh giá về hiệu quả hoạt động từng giai đoạn, không nắm bắt được sức mạnh thương hiệu và từ đó rất khó đề ra các chiến lược phát triển mới.
Các công cụ thống kê lượt truy cập web miễn phí
Để thống kê lượt truy cập website, chúng ta có thể sử dụng các công cụ miễn phí và có phí. Trong bài viết này, Bdsweb – Công ty thiết kế trang web bất động sản chuyên nghiệp sẽ hướng dẫn bạn check thông tin qua các loại công cụ phổ biến nhất.
Nếu bạn muốn kiểm tra lượng truy cập vào website mà mình là chủ sở hữu, hãy sử dụng Google Analytics hoặc Google Search Console. Hai công cụ này cung cấp nhiều báo cáo chi tiết, thú vị và rất cần thiết với người quản trị.
Google Analytics
- Bước 1: Bạn truy cập vào tài khoản Google Analytics => Chọn chế độ xem (View).
- Bước 2: chọn Thu nạp (Acquisition) => Tất cả lưu lượng truy cập (All Traffic) => Kênh (Channels).
- Bước 3: Trong phần chọn thời gian, bạn hãy chọn cột mốc cụ thể mà mình muốn xem lượng truy cập.
- Bước 4: Kiểm tra, ghi nhận các thông tin lưu lượng truy cập theo từ nguồn nhất định.
Lưu ý, trong phần này bạn sẽ cần chú trọng đến các chỉ số về:
- Organic Search: Truy cập tự nhiên đến từ tìm kiếm trên các công cụ như Google, Cốc Cốc, Bing,…
- Referral: Truy cập đến từ các backlink được đặt trên website khác
- Direct: Truy cập được thực hiện khi người dùng gõ trực tiếp địa chỉ website của bạn trên trình duyệt tìm kiếm.
- Social: Truy cập đến từ các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo,… (khi bạn có để link website lên đó).
- Paid search: Lượng truy cập đến từ các chiến dịch quảng cáo trả phí (SEM hay GDN)
Google Search Console
Đây là công cụ quản trị website được cung cấp miễn phí bởi Google. Bên cạnh Analytics, việc tích hợp báo cáo từ Search Console sẽ giúp bạn đa dạng góc nhìn, nhận định chuẩn xác hơn về tình trạng website nhà đất của mình.
Sau khi truy cập vào Google Search Console, bạn hãy kiểm tra các thông tin trong mục Overview (Tổng quan) => Performance để ghi nhận các chỉ số:
- Phân tích kết quả tìm kiếm để nắm được tần suất website, kiểm tra lượt truy cập vào, hiển thị, mức độ thân thiện của trang web với các công cụ tìm kiếm, vị trí truy cập, thiết bị truy cập,…
- Cảnh báo lỗi, các vấn đề có thể xảy ra: Google sẽ thu thập dữ liệu về hệ thống cấu trúc links trong website và nếu như có bất kỳ lưu ý nào, hệ thống sẽ gửi các tín hiệu cảnh báo qua đây. Nắm được thông tin quan trọng bạn sẽ biết nên khắc phục, tối ưu web như thế nào.
Trong trường hợp bạn cần phân tích lượng truy cập của các website đối thủ hãy nhờ đến các công cụ như SEMrush, Alexa, Similarweb, Jetpack, AWStats,… Bằng cách điền URL website đối thủ vào hệ thống phân tích, các công cụ này sẽ giúp bạn nắm được các chỉ số về tổng quan traffic, người dùng truy cập, người truy cập duy nhất, thời gian trung bình phiên, tỷ lệ thoát trang,… Ngoài bảng dữ liệu, một số tools còn thể hiện qua biểu đồ tăng trưởng để bạn có cái nhìn trực quan, dễ đưa ra nhận định hơn.
Lưu ý:
Khi phân tích lượng truy cập website, và cả việc so sánh với trang đối thủ chúng ta phải nắm được một số nguyên tắc nhất định để dữ liệu được khai thác một cách hiệu quả nhất.
- Nên kiểm tra tổng lượng traffic rồi đến từng nguồn truy cập nhất định. Xác định rõ kênh nào đang mang về truy cập tốt nhất, và thời điểm đó chúng ta có chạy chiến dịch marketing nào không. Lưu ý, traffic organic tăng trưởng mạnh là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện SEO đang có kết quả tốt.
- Đếm lượng truy cập cần kiểm tra theo từng khoảng thời gian nhất định để nắm được các số liệu về traffic trung bình ngày, traffic trung bình tháng,.. Đừng quên chọn so sánh với cùng kỳ để thấy được mức độ tăng trưởng theo thời gian.
- Một website mới đưa vào vận hành sẽ không thể thu được traffic tự nhiên khủng. Và bạn cần có những mục tiêu KPIs hợp lý để từng bước chinh mục, thu về kết quả hợp lý.
Kinh nghiệm giúp tăng lưu lượng truy cập website
Biết được cách kiểm tra lượng truy cập website, vậy cách nào để giúp gia tăng chỉ số này, marketing website tốt hơn?
Bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm như sau:
- Chúng ta cần xây dựng kế hoạch SEO phù hợp với các tuyến từ khoá được nghiên cứu kỹ càng, phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh. Việc triển khai nội dung bài viết phải đảm bảo được chất lượng, cung cấp hình ảnh minh hoạ hữu ích. Lưu ý, mọi yếu tố về tối ưu SEO Onpage phải được thực hiện đầy đủ, giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao trang web.
- Xây dựng cấu trúc website khoa học, liên kết chặt chẽ với nhau sẽ giúp Google thu thập dữ liệu hiệu quả, cải thiện thứ hạng website trên bảng tìm kiếm. Và biết đấy, nếu lọt top Google thì lưu lượng truy cập trang sẽ được cải thiện rất tốt.
- Hãy tận dụng các trang mạng xã hội, diễn đàn, khai thác hình thức marketing mới (Affiliate marketing và Influencer marketing) để chia sẻ nội dung hữu ích từ website của bạn. Cách này không chỉ giúp gia tăng lượng truy cập mà còn hỗ trợ index trang nhanh chóng hơn.
Hy vọng bài viết của Bdsweb đã giúp bạn biết được cách thức thống kê lượng truy cập website, nắm được vai trò của việc phân tích các chỉ số truy cập và cách tăng lưu lượng vào web tự nhiên. Chúc bạn thực hiện thành công!
- Cách thống kê lượng truy cập website: Tầm quan trọng và cách thực hiện tốt nhất
- geotag images là gì? Cách gắn Geotag ảnh chuẩn SEO
- Bounce rate là gì? Bounce rate có quan trọng với SEO không?
- ALT text là gì? Tìm hiểu cách đặt ALT text chuẩn SEO
- Anchor text là gì? Hướng dẫn cách sử dụng anchor text chuẩn SEO
- Meta description là gì? Bí quyết tối ưu meta description SEO