Meta keywords trong SEO đã từng là một thẻ HTML quan trọng, có chức năng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm như Google một danh sách các từ khóa mô tả nội dung của một trang web. Mặc dù meta keywords không còn là yếu tố hàng đầu trong việc tối ưu trang web trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm, nhưng hiểu rõ hơn về thẻ này sẽ giúp bạn cái nhìn toàn diện để thực hiện SEO website bất động sản thành công.
Meta keywords là gì?
Meta keywords là thẻ HTML dùng để cung cấp thông tin về nội dung của một trang web. Thẻ keywords này sẽ không hiển thị ra với người duyệt web mà chỉ dành riêng cho việc khai báo với các công cụ tìm kiếm.
Thẻ meta keywords được hiểu giống như như một bảng chỉ dẫn cho các bot tìm kiếm, giúp chúng hiểu rõ hơn về chủ đề của trang, biết được chủ đề bài viết, biết trang bất kỳ đang cung cấp thông tin gì.
Cập nhật quan trọng về meta keywords
Google đã công khai tuyên bố rằng họ không còn sử dụng thẻ meta keywords như một yếu tố xếp hạng.
Sở dĩ Google đưa ra quyết định này vì vào thời điểm những năm trước các SEOer thường sử dụng chiến thuật nhồi nhét từ khoá để gia tăng mật độ, thúc đẩy Google index. Hành vị này đã dẫn đến hai vấn đề lớn:
- Việc lạm dụng thẻ meta keywords, nhồi nhét từ khoá không liên quan xảy ra nhiều hơn khiến bot Google không thể thu thập thông tin chuẩn xác nữa.
- Khi quá phụ thuộc meta keywords, bảng xếp hạng tìm kiếm không còn thật sự chất lượng bởi hệ thống không thể đánh thể đánh giá chính xác được nội dung trang web.
Thay vào đó, Google đã cập nhật các thuật toán phức tạp và tinh vi hơn để hiểu nội dung website, dựa trên nhiều yếu tố như cấu trúc HTML, nội dung văn bản, liên kết và hành vi người dùng. Chính vì vậy, việc SEO website bất động sản sẽ trở nên khó khăn, cần phải liên tục thay đổi để đáp ứng thuật toán Google.
Vai trò của meta keywords trong SEO hiện nay
Trước đây, quy trình hoạt động của meta keywords tag được thực hiện qua ba bước chủ yếu:
Bước 1: Thu thập thông tin và lập chỉ mục
Quản trị viên website, các SEOer tiến hành cập nhật đầy đủ từ khóa vào meta keywords tag để các con bot tìm kiếm hoàn tất quá trình thu thập dữ liệu, nhận định được nội dung của trang web.
Bước 2: Truy xuất thông tin
Dựa trên các kết quả người dùng tìm kiếm, bot sẽ truy xuất thông tin trong cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình và phân loại để bắt đầu hiển thị ra danh sách phù hợp.
Bước 3: Xếp hạng tìm kiếm
Mỗi một công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo đều có cơ chế xếp hạng khác nhau. Trước đây, meta keyword ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng website trong bảng tìm kiếm.
Mặc dù hiện tại, vai trò của meta keywords không còn quan trọng với SEO nữa, nhất là với SEO trên Google. Tuy nhiên, với một số công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yander, Baidu hay Naver vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc loại bỏ yếu tố này trong bảng tiêu chí xếp hạng tìm kiếm. Nếu bạn đang có ý định quảng bá website rộng khắp thì vẫn có thể bật thẻ này lên và tối ưu đầy đủ.
Cách bật thẻ meta keywords trong WordPress như sau:
- Bước 1: Vào Plugin SEO chọn Dashboard => Chọn Title & Metas => Other.
- Bước 2: Chọn Enabled ở phần Use meta keyword tag => bấm lưu.
- Bước 3: Sau khi lưu, thẻ sẽ hiển thị trong Yoast SEO
Cách sử dụng meta tag keywords hiệu quả
Để sử dụng thẻ meta keywords hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:
- Cần điền từ khoá chính và cả từ khóa phụ, đảm bảo các từ khoá phải liên quan. chặt chẽ đến nội dung bài viết/ nội dung trang.
- Không nên lặp lại từ khoá.
- Chỉ nên dùng từ khoá vừa đủ trong meta keyword, tránh việc nhồi nhét từ khoá.
- Giữa các từ khóa phân tách nhau bởi dấu phẩy.
Lưu ý:
Việc tập trung vào tối ưu thẻ meta keywords đã không còn mang đến hiệu quả SEO như trước đây. Chính vì vậy, bạn nên rà soát lại các chiến dịch và làm thật tốt các hạng mục mà Google khuyến khích.
Tối ưu hiệu suất website được Google khuyến nghị
- Nội dung chất lượng: Hãy xây dựng những bài viết hữu ích và liên quan đến từ khóa mục tiêu. Nội dung bài viết cần cung cấp những tính năng, lợi ích về sản phẩm; hướng dẫn khắc phục sự cố hay chia sẻ thông tin mà người dùng đang cần. Bài viết cần có tính unique, tránh trùng lặp nội dung.
- Cấu trúc thẻ HTML: Các thẻ heading (H1, H2,...) và các thẻ semantic (article, section,...) được sử dụng một cách hợp lý sẽ giúp tổ chức trang tốt hơn.
- Xây dựng hệ thống liên kết chất lượng: Áp dụng với cả link nội bộ và các backlink trỏ về.
- Tối ưu hóa hình ảnh: Nên sử dụng các thẻ alt text mô tả cho hình ảnh, dùng hình ảnh rõ nét, phân giải ổn định.
- Tốc độ tải trang: Tối ưu hiệu suất website để trang load mượt mà trên mọi thiết bị, giúp gia tăng trải nghiệm người dùng.
Bài viết của Bdsweb đã tổng hợp các thông tin về meta keywords SEO và các cập nhật quan trọng về thẻ này. Hy vọng chia sẻ trên hữu ích với bạn!
- Meta description là gì? Bí quyết tối ưu meta description SEO
- Meta keywords là gì? Cập nhật quan trọng về meta keywords
- Meta title SEO là gì? Các cách đặt SEO title tốt nhất
- Google index là gì? Thuật toán Google index mới nhất
- Canonical tag là gì? Cách dùng thẻ canonical chuẩn nhất
- Tìm hiểu Crawl Data là gì ?