Phân trang là một kỹ thuật quan trọng trong thiết kế website nói chung và thiết kế web bất động sản nói riêng, có tác động đến trải nghiệm người dùng và cả hoạt động SEO. Nếu nắm được bí quyết tạo phân trang bạn sẽ xây dựng trang web chuyên nghiệp hơn, hỗ trợ quá trình index nội dung chuẩn và hiệu quả.
Phân trang là gì?
Phân trang hay Pagination là kỹ thuật chia dữ liệu, thông tin, nội dung thành các trang nhỏ hơn. Mỗi một trang sẽ chứa một phần dữ liệu, giúp người dùng dễ dàng duyệt qua và tìm kiếm thông tin cần thiết, giúp người quản trị web quản lý hiệu quả hơn.
Kỹ thuật phân trang được áp dụng trên những website có nhiều nội dung và các giữa trang này có nội dung tương tự nhau. Để nhận biết Pagination, bạn có thể quan sát bằng cách kéo xuống gần cuối mỗi page trên website. Pagination được thể hiện qua ký hiệu số thứ tự page 1, page 2,… hoặc các nút điều hướng CTA. Chẳng hạn, khi bạn truy cập vào mục Blog của website bất động sản bất kỳ, bạn thấy có đến 20 trang bài viết với tổ chức 10 bài trên một trang. Đây là ví dụ điển hình về kỹ thuật Pagination.
Xét về kỹ thuật, Pagination sẽ dùng cấu trúc rel = “next” và rel = “prev” để tạo ra kết nối giữa nhiều trang tương tự nhau. Dễ nhận thấy nhất là các trang giới thiệu sản phẩm trên website thương mại điện tự, các bài viết tin tức trong danh mục Blog,…
Vai trò của phân trang đối với website
Việc áp dụng kỹ thuật Pagination để tạo ra các bố cục phân trang chuẩn rất quan trọng và cần thiết với bất kỳ website nào. Hãy thử hình dung trên một trang web nếu bạn show tất cả thông tin về danh mục sản phẩm bạn có ra thì trang web có “đồ sộ” hay thực chất gây ngộp với người xem? Thay vào đó, sắp xếp số lượng sản phẩm, số bài viết thích hợp vào từng trang tại tạo ra hiệu ứng tốt hơn.
Pagination giúp gia tăng trải nghiệm người dùng
Việc dồn hết tất cả nội dung trên một site khiến người xem gặp phải tình trạng quá tải thông tin. Và tâm lý của họ sẽ rất ngán để lướt xem, chọn lọc nội dung mình mong muốn, dẫn thế tỷ lệ thoát trang cao. Với người quản trị viên khi website được phân chia thành các trang khoa học việc quản lý sản phẩm, thông tin trở nên hiệu quả hơn.
Pagination giúp điều hướng dễ dàng
Chia nội dung thành các trang nhỏ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển giữa các phần khác nhau trên website. Pagination là cách thức hiệu quả giúp việc phân bổ content hợp lý hơn, tác động đến tâm lý người xem và sự nhận định về độ lớn của dữ liệu.
Pagination gia tăng tính thẩm mỹ cho giao diện web
Một website được phân trang rõ ràng, hợp lý sẽ tạo ra bố cục trang web chuẩn, một sự bắt mắt về giao diện website. Và điều này là hoàn toàn có lợi cho chủ web bởi nó luôn tạo được thiện cảm nơi người truy cập.
Pagination giúp load trang nhanh hơn
Một lượng dữ liệu được phân bổ hợp lý trên trang sẽ giúp máy chủ nhận thông tin và phản hồi kịp thời. Từ đó giúp tăng về hiệu suất và ổn định hệ thống website.
Pagination và SEO website
Mặc dù Pagination tạo ra trải nghiệm tốt cho người xem, giúp điều hướng dễ dàng cũng như các ưu điểm về load trang nhưng kỹ thuật này có những tác động nhất định đến SEO website. Cụ thể như sau:
- Pagination có thể gây ảnh hưởng đến quá trình bot Google thu thập dữ liệu. Bởi đối diện với cùng lúc nhiều page, chúng sẽ phải xác định chủ đề nào của website cần thu thập thông tin. Cũng không loại trừ khả năng bot chỉ thực hiện thu thập thông tin trên các site mà Pagination hướng đến, chúng lại bỏ qua các mục quan trọng khác.
- Áp dụng kỹ thuật Pagination dẫn đến nội dung trên các site bị mỏng đi và dẫn đến tình trạng Thin content. Chúng là những nội dung có chất lượng thấp, không cung cấp đủ thông tin giá trị cho người đọc. Những nội dung này thường ngắn gọn, lặp lại, không có sự sáng tạo và không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và bạn biết đấy, điều này không hề có lợi cho SEO, thậm chí sẽ làm giảm đi uy tín website.
- Dễ dẫn đến việc tạo ra nội trùng lặp và làm Google nhận định sai về trang của bạn. Điều này rất hay gặp trong trường hợp kỹ thuật Pagination tạo ra các page có những cấu trúc và chủ đề tương tự nhau về thẻ meta, thẻ H1, title hoặc nút CTA. Điều này dẫn đến việc thu thập dữ liệu không đầy đủ, website bị bot Google đánh dấu trùng lặp chủ đề.
- Pagination còn bị cho là làm loãng đi sự uy tín từ các backlink trỏ về website. Bởi sự tín nhiệm sẽ chia đều cho toàn bộ phân trang.
Bí quyết phân trang (Pagination) chuẩn
Pagination vẫn là kỹ thuật quan trọng và cần thiết đối với website. Tuy nhiên, cách thức phân trang cần chuẩn, cần đáp ứng được các tiêu chí về trải nghiệm người dùng, về chất lượng SEO web.
Một vài bí quyết phân trang – Pagination bạn có thể tham khảo như sau:
Kiểm tra tình trạng Pagination trên website
Trước khi tiến hành bất kỳ thay đổi, thủ thuật hay kỹ thuật nào thì bạn cần phải nắm được tình trạng website của mình. Trên website, bạn click chuột phải chọn Kiểm tra (hoặc nhấn Ctrl + U), sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F và nhập “Canonical”. Cách này sẽ hiển thị ra các thẻ Thẻ rel=”canonical” href=”the url” của page hiện tại.
Hoặc chúng ta nhờ đến các công cụ kiểm tra trạng thái index của phân trang. Các công cụ sẽ hiển thị ra tình trạng hiện tại trên web, giúp bạn xác định yếu tố cần khắc phục.
*** Lưu ý quan trọng:
Hiện nay Google không còn hỗ trợ thẻ rel=”prev/next”. Điều này dẫn đến Google nhận định các site đã Pagination là page độc lập với nhau. Trong quá trình thu thập dữ liệu để index, công cụ này sẽ tự nhận biết các site liên quan với nhau.
Xây dựng nội dung độc nhất (unique) khi phân trang
Khi tiến hành Pagination thì việc tạo ra các nội dung unique, hữu ích và liên quan đến nhau là cần thiết hơn cả. Nội dung chất lượng, đa dạng sẽ giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ người xem và cả công cụ tìm kiếm.
Có kế hoạch từ khoá bài bản
Để Pagination hiệu quả sử dụng từ khoá một cách thông minh luôn được các chuyên gia SEOer khuyến nghị. Cần có chiến lược từ khóa bài bản trong các phân trang, tránh trình trạng từ khoá cạnh tranh nhau. Tốt nhất hãy dùng dùng từ khóa trong các văn bản có chứa liên kết – Anchor text để trỏ link về site cấp cao. Từ khóa nên dùng từ khóa phụ đa dạng, có sự liên quan đến từ khoá chính.
Sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên
Các mục trên site có áp dụng Pagination nên được sắp xếp theo mức độ ưu tiên. Theo đó, những nội dung quan trọng, những phần thường được tìm kiếm nhiều nhất thì nên ưu tiên hơn. Trên những page đã Pagination có nội dung phù hợp nhất nên chứa một vài liên kết trỏ về site đích.
Sử dụng URL Parameter
Chuỗi truy vấn URL Parameter được dùng khi cùng một nội dung nhưng được hiển thị trên nhiều URL khác nhau. Kỹ thuật này sẽ thông báo đến Google và yêu cầu Google thu thập dữ liệu từ website của bạn.
Dùng thẻ Rel = Canonical
Thẻ Canonical sẽ giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết page Pagination có liên quan đến nhau chứ không phải là trùng lặp content. Để gia tăng hiệu quả, trong quá trình cấu trúc trang, chúng ta nên thêm một trang “Xem tất cả” để tổng hợp các sản phẩm hoặc bài viết theo từng danh mục cụ thể. Tiếp đến đặt thẻ Canonical trên trang mà Pagination điều hướng đến.
Nắm vững cấu trúc liên kết website
Kinh nghiệm cho thấy không nên tổ chức cấu trúc liên kết quá sâu, bởi Pagination có thể làm loãng đi tín hiệu xếp hạng web. Tốt nhất hãy giảm số lượng liên kết đi từ trang đích đã Pagination đến trang đã phân trang cụ thể.
Ngoài những cách thức kể trên, bạn cũng nên thiết kế trang Pagination theo tiêu chuẩn, điều chỉnh Facet Navigation,… thì sẽ tối ưu cho website.
Có thể nói, Pagination cần thiết với trang web, với người dùng nhưng để kỹ thuật này phát huy trọn vẹn ưu tính chúng ta phải có sự nghiên cứu kỹ càng, cách thức phân trang chuẩn. Đó chính cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy bạn tìm đến đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp. Bởi với sự am hiểu công nghệ, nắm bắt xu hướng các chuyên gia trong ngành sẽ tổ chức cấu trúc web hợp lý, hỗ trợ khách hàng xây dựng nền tảng vững chắc.
Hy vọng bài viết của Bdsweb - Đơn vị thiết kế web bất động sản uy tín đã giúp bạn biết Pagination là gì, các kiến thức hữu ích về Pagination.