Thẻ canonical với các SEOer không còn xa lạ gì. Mặc dù đây không phải yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của chiến dịch SEO website bất động sản, nhưng lại có sự tác động mạnh mẽ đến chất lượng web và quá trình index nội dung từ Google.
Thẻ canonical là gì?
Thẻ canonical là một thẻ HTML được thể hiện qua dạng < link rel=“canonical“. Canonical được sử dụng nhằm để chỉ cho các công cụ tìm kiếm biết trang nào là phiên bản chính thức của một nội dung. Nói cách khác, nó giúp các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google) hiểu rằng hiện đang có nhiều URL khác nhau nhưng thực chất đang trỏ đến cùng một nội dung và nên tập trung xếp hạng cho một URL duy nhất.
Các trường hợp sử dụng cấu trúc < link rel=“canonical“:
Khi website có nhiều phiên bản hiển thị khác nhau
VD: https://www.example.com/trang-can-canonical
Khi bài viết phân phối trên nhiều tên miền
VD:
https://example.com/trang-can-canonical
https://blog.example.com/trang-can-canonical
Nội dung phân phối trên nhiều biến thể http, https hay www
VD:
https://example.com/canonical-la-gi
http://example.com/canonical-la-gi
Khi nội dung chia làm nhiều part (phần)
VD:
https://example.com/canonical-la-gi-phan-1/
http://example.com/canonical-la-gi-phan-2/
Khi website có bộ lọc tìm kiếm, có URL động với tìm kiếm
VD: https://example.com/?s=adword
Thường gặp ở các trang blog tự động tạo ra nhiều URL khi nội dung trực thuộc các chuyên mục khác nhau.
VD:
https://example.com/blog/canonical-la-gi
https://example.com/seo/canonical-la-gi
Khi URL có nhiều phiên bản, canonical sẽ giúp chỉ định phiên bản chính thức
Cấu trúc thẻ canonical
Canonical tag được hiển thị theo cấu trúc sau:
< link rel=“canonical“ href=“https://www.example.com/trang-can-canonical-tren-web-cua-ban“/>
Trong đó:
- < link>: Đây là thẻ HTML dùng để liên kết một tài liệu với một tài nguyên bên ngoài.
- rel= “canonical”: Thuộc tính rel xác định mối quan hệ giữa tài liệu hiện tại và tài nguyên được liên kết. Trong cấu trúc trên, canonical cho biết tài liệu được liên kết là phiên bản chính thức.
- href= “https://www.example.com/trang-can-canonical”: Thuộc tính href chỉ ra địa chỉ URL của trang mà bạn muốn xác định là phiên bản chính thức với các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ cụ thể hơn về thẻ canonical như sau:
Trong website của bạn có nhiều phiên bản hiển thị:
https://yourwebsite.com/ canonical-la-gi (phiên bản A)
https://m.yourwebsite.com/ canonical-la-gi (phiên bản B)
Và bạn muốn Google ưu tiên thu thập thông tin của phiên bản A thì bạn sẽ sử dụng link rel canonical cho URL này.
Vai trò của canonical URL là gì trong SEO website?
Bất kỳ một website nào, và nhất là trang web bất động sản khi đưa vào vận hành để tiếp cận người dùng thành công, để chiếm ưu thế trong cuộc đua về SEO thì ngoài việc thiết lập code chuẩn, thiết kế giao diện thân thiện hiện đại thì chúng ta phải nắm được các kỹ thuật tối ưu trang chuẩn. Trong số này, sử dụng canonical URL đúng cách sẽ giúp cải thiện điểm chất lượng cho web rất tốt.
Canonical giữ vai trò quan trọng với hoạt động tối ưu. Nó giúp chủ web tránh được lỗi về SEO, nâng cao cơ hội xếp hạng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Canonical giúp tránh tình trạng trùng lặp nội dung
Trùng lặp nội dung hay duplicate content là tình trạng các trang chứa nội dung tương tự hay giống nhau hoàn toàn. Trường hợp này rất dễ xảy ra với website có dung lượng thông tin lớn, đang trong tiến trình mở rộng. Khi xảy ra lỗi này, công cụ tìm kiếm sẽ rất khó nhận diện đâu là phiên bản chính thức – là nội dung mà bạn muốn lập chỉ mục. Lúc này, mọi việc sẽ được giải quyết khi có mặt thẻ canonical HTML.
Dù có nhiều nội dung giống nhau trên web, có các URL tương tự hay phiên bản hiển thị bài viết khác nhau thì với thẻ canonical sẽ giúp chỉ rõ cho Google biết trang nào là phiên bản gốc.
Canonical là cách thức giúp SEO hiệu quả hơn
Một vấn đề dễ nhận thấy là khi website có quá nhiều đường link cùng chỉ đến một nội dung duy nhất thì sức mạnh SEO sẽ bị phân tán ra các trang khác nhau (đó là chưa kể bạn còn nguy cơ nhận phạt về lỗi duplicate). Sử dụng thẻ canonical phù hợp sẽ giúp bạn hợp nhất URL với các nội dung bị trùng lặp, tập trung hiệu quả vào một URL chính thức. Thậm chí, thẻ này còn hỗ trợ ngăn chặn các lỗi kỹ thuật như lỗi 404, lỗi 301 xảy ra trên trang web.
Cải thiện về trải nghiệm người dùng
Với thẻ canonical, trường hợp người dùng nhận nhiều kết quả tìm kiếm khác nhau cho cùng một nội dung sẽ được khắc phục. Việc tiếp nhận thông tin duy nhất và chính thống của website sẽ luôn dễ dàng hơn là việc phải lựa chọn giữa nhiều phiên bản khác nhau. Và điều này sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp bạn nhận được sự đánh giá tốt.
Nguyên tắc thiết lập canonical
Thiết lập thẻ canonical HTML đúng cách chúng ta sẽ có những nguyên tắc nhất định.
Canonical phân biệt giao thức http và https
Hai giao thức http và https được nhận định là hoàn toàn khác nhau trong thẻ canonical. Chính vì vậy, bạn phải sử dụng đúng yếu tố này để tránh gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm.
Nên dùng URL tuyệt đối
URL tuyệt đối là đường dẫn đầy đủ và chính thức đến nội dung bạn muốn khai báo trong thẻ canonical. Và đây là nguyên tắc quan trọng nên thực hiện đúng để canonical được thiết lập chuẩn.
VD: Nếu đường link https://example.com/canonical-la-gi là URL tuyệt đối thì khi cấu trúc bạn nên đặt: < link rel=“canonical“ href=“https://example.com/canonical-la-gi“ />
Không nên đặt một cách tương đối theo kiểu: < link rel=“canonical“ href=“/ canonical-la-gi “ />.
Chỉ viết chữ thường trong URL
Để tránh phát sinh lỗi hay nhận định canonical sai, khi thiết lập URL bài viết bạn chỉ nên dùng chữ thường.
Dùng một canonical tag cho mỗi trang
Mỗi một trang web chỉ nên chứa một thẻ canonical để tránh các công cụ tìm kiếm nhầm lẫn. Hãy kiểm tra lại cách thiết lập hiện tại trên website của bạn để điều chỉnh kịp thời.
Cách cài đặt tag canonical đơn giản
link rel canonical có thể được cài đặt trên mọi website và với nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách Bdsweb gợi ý dưới đây:
Dùng mã HTML rel= “canonical”
Sau khi xác định được URL muốn lập chỉ mục, bạn chỉ việc thêm đoạn mã code có chứa cấu trúc rel= “canonical” vào sau thẻ < head > của mỗi trang trùng lặp là xong.
Cài đặt canonical khi lập website tại bdsweb
Khi bạn thiết kế website bất động sản tại bdsweb. Chúng tôi sẽ cài đặt thẻ canonical trên toàn bộ trang trên website. Đảm bảo rằng 100% đường link được cài đặt thẻ canonical chuẩn.
Sử dụng Yoast SEO
Đây là một plugin được sử dụng trong website WordPress. Với plugin này, thao tác chèn meta canonical trở nên đơn giản hơn.
Bước 1: Trước hết bạn cần cài đặt plugin Yoast SEO cho trang web. Hãy truy cập vào mục Plugins trên trang quản trị WordPress -> Chọn Add New -> Nhập Yoast SEO vào thanh tìm kiếm. Sau đó chọn Install Now để cài đặt và kích hoạt plugin này.
Bước 2: Sau đó nhập URL chuẩn (URL đầy đủ) trong mục Canonical URL tại phần nâng cao của Yoast SEO để tạo lập thẻ.
Ngoài ra, bạn có thể tạo Canonical tag bằng sitemap XML hoặc cài đặt Canonical bằng lệnh chuyển hướng 301. Tuy nhiên những thao tác này sẽ phức tạp hơn và cần am hiểu sâu về code web và SEO.
Có thể nói, thẻ canonical nên được thiết lập trong trường hợp website đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ bởi nó sẽ giúp trang web tránh được lỗi trùng lặp nội dung, gia tăng điểm chất lượng với các công cụ tìm kiếm, từ đó nhận được vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng.
Hy vọng bài viết của Công ty thiết kế web bất động sản chuyên nghiệp - Bdsweb đã giúp bạn nắm được thuật ngữ thẻ canonical là gì, cấu trúc thẻ canonical tag và cách dùng thẻ canonical chuẩn nhất.
- Meta description là gì? Bí quyết tối ưu meta description SEO
- Meta keywords là gì? Cập nhật quan trọng về meta keywords
- Meta title SEO là gì? Các cách đặt SEO title tốt nhất
- Google index là gì? Thuật toán Google index mới nhất
- Canonical tag là gì? Cách dùng thẻ canonical chuẩn nhất
- Tìm hiểu Crawl Data là gì ?