Tag là gì? Vai trò và cách dùng tag chuẩn nhất

Tag là một cách gắn nhãn, phân loại thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Thiết lập tag đúng cách trên các nền tảng khác nhau, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin, triển khai được các chiến dịch tăng tương tác và tổ chức đo lường hiệu quả chuẩn hơn.

 

Tag là gì?

Tag (thẻ) là một từ khóa hoặc cụm từ ngắn gọn được gán cho một nội dung như bài viết, hình ảnh hoặc video để mô tả chủ đề, danh mục của nội dung đó. Tag giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và phân loại thông tin.

Tag hiểu nôm na cũng giống như việc gắn nhãn mác vào quần áo, kèm theo đó là các thông tin về chủng loại, quy cách, giá cả,… Cách thức này tựu chung lại chính là để quản lý, cung cấp thông tin một cách tiện lợi, dễ dàng hơn.

Tag là gì?

 

Các loại tag phổ biến

Chúng ta có nhiều loại tag khác nhau, ứng với ngữ cảnh hoặc nền tảng sử dụng. Mỗi nhóm tag lúc này sẽ đảm nhận những chức năng nhất định. Bao gồm:

Tag trong ngôn ngữ lập trình HTML

Tag được sử dụng để đánh dấu các phần tử trên trang web (ví dụ: < p > cho đoạn văn, < img > cho hình ảnh, < a > cho liên kết...). Nhờ cách thức này mà trình duyệt web hiểu và hiển thị nội dung chuẩn hơn.

Tag trong mạng xã hội

Lướt Facebook, bạn sẽ thấy tag được sử dụng để gắn thẻ (tagging) người dùng, địa điểm hoặc sự kiện trong bài viết, hình ảnh, video. Hệ thống gắn nhãn thông tin này hỗ trợ đắc lực cho việc tăng khả năng hiển thị và tương tác của nội dung trên social.

Tag mạng xã hội

 

Tag trong SEO

Tag áp dụng vào tối ưu điểm kỹ thuật SEO onpage, để mô tả chủ đề chính của bài viết, giúp công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng nội dung. Các tag phổ biến trong SEO bao gồm thẻ tiêu đề (title tag), thẻ mô tả (description tag), thẻ tiêu đề H1-H6 (heading tags), thẻ alt (alt tag). Đây là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng bài viết hoặc trang, giúp cải thiện chỉ số xếp hạng trên SERP.

Tag trong SEO

 

Tag trong quản lý nội dung (CMS)

Trong trình quản trị nội dung website bất kỳ đều sẽ có sẵn trình tạo tag và phân nhóm tag. Yếu tố này được sử dụng nhằm mục đích phân loại và tổ chức nội dung trên website. Cấu trúc tag nhóm lớn thường sẽ là tag bài viết, tag sản phẩm hoặc tag danh mục.  Ngoài ra, bạn có thể chia tag theo chủ đề để dễ quản trị hoặc tối ưu, đo lường hiệu quả SEO. 

Tang trong quản lý nội dung CMS

 

Vai trò của thẻ tag

Thông qua định nghĩa, phân loại các nhóm tag và đặc trưng từng nhóm cũng như xác định về chức năng cụ thể, Bdsweb – Công ty thiết kế web bất động sản chuyên nghiệp tổng hợp vai trò chính của tag như sau:

  • Tag giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức nội dung trên mọi nền tảng. Các nhóm tag sẽ giúp phân loại và sắp xếp nội dung logic hơn, giúp người quản trị và cả người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan. Chẳng hạn khi vào một website bất động sản bất kỳ, nếu trang có cấu trúc tag thì bạn rất dễ tìm thấy những bài viết chia sẻ trong cùng một nhóm chủ đề. Từ đó tiếp cận được các thông tin mới nhanh chóng hơn mà không cần phải thao tác tìm kiếm, chọn lọc.
  • Điều này đặc biệt có ý nghĩa với người dùng, bởi họ sẽ rất tiện lợi khi truy xuất các thông tin trên nền tảng có lượng nội dung lớn.
  • Đối với SEO, tag hỗ trợ đắc lực cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web, nhanh chóng nắm sơ đồ cấu trúc trang để crawl dữ liệu chuẩn, từ đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên SERP.
  • Trên nền tảng mạng xã hội (social page) tag là cách thức giúp tương tác với nội dung một cách dễ dàng hơn thông qua hình thức gắn thẻ bạn bè, tạo hashtag,…
  • Ngoài ra, hệ thống tag được thiết lập chuẩn và khoa học sẽ tạo nên các cứ liệu hữu ích, giúp phân tích dữ liệu và thống kê thông tin nhanh về nội dung.

Vai trò của thẻ Tag

 

 

Cách tạo tag trong website

Tạo tag trên mạng xã hội khá đơn giản, bạn chỉ việc gõ @ để gắn thẻ người dùng hoặc sử dụng hashtag “#” để gắn thẻ theo chủ đề. Đối với HTML thì lại cần sự am hiểu nhất định về câu lệnh, cú pháp lập trình. Phần này sẽ khó khăn hơn nên với những ai chưa có kinh nghiệm nên nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc đội ngũ kỹ thuật.

Đối với CMS website bất kỳ, bạn có thể tự tạo và quản lý theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào trang quản trị website, tiếp đến bạn chọn mục “Bài viết”
  • Bước 2: Trong mục “Bài viết” =>  “Thẻ/ Thẻ tag”.
  • Bước 3: Tại giao diện này nhấp chuột chọn “Thêm thẻ”
  • Bước 4: Điền đầy đủ tên thẻ tag, đường dẫn tĩnh, meta title - meta description (nếu cần) và hoàn thành thao tác thêm thẻ tag.
  • Bước 5: Bắt đầu gắn tag vào bài viết mới, hoặc lọc lại hệ thống bài viết đã tạo và thêm tag phù hợp.

Trên WordPress, chúng ta thêm theo từng bước sau:

  • Bước 1: Vào hệ thống quản trị
  • Bước 2: Chọn Post => Tags.
  • Bước 3: Trên bảng thông tin, bạn nhập tên tag, bổ sung phần slug, rồi nhấn Add New Tag.

Cách tạo tag trên wordpress

 

Cách dùng tag chuẩn nhất

Tag là một phần không thể thiếu của quản trị website, nhưng nhiều người không hiểu hết về vai trò và dẫn đến hiện tượng “lạm dụng” tag, tạo ra nhiều tag giống nhau, những tag không mang ý nghĩa, tên tag trùng category hoặc một nội dung gắn quá nhiều nhãn. Điều này có thể dẫn đến hiệu quả tag giảm, các tính năng không được khai thác đúng cách.

Lưu ý khi dùng tag hãy nhớ các điểm sau:

  • Cần chọn tag mô tả chính xác nội dung của bài viết hoặc sản phẩm.
  • Tag nên chứa từ khóa chính mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm nội dung.
  • Tag nên liên quan đến chủ đề của bài viết hoặc sản phẩm.
  • Tránh lạm dụng tag, vì sử dụng quá nhiều tag có thể gây rối và làm giảm hiệu quả của SEO.
  • Kiểm tra chính tả, đảm bảo tag không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp.
  • Sử dụng tag nhất quán trên toàn bộ website để đảm bảo tính đồng nhất.

Để tối ưu tính năng tổ chức, phân loại nội dung hãy thiết lập và dùng tag hợp lý. Việc sử dụng tag đúng cách sẽ giúp tăng khả năng hiển thị, tìm kiếm và tương tác của nội dung, đồng thời cải thiện hiệu quả SEO. Chúc bạn thực hiện thành công

081.6666.444
Đăng ký nhận báo giá