Google PageSpeed phản ánh tốc độ tải trang của bạn trên công cụ Google, từ đó đưa ra các khuyến nghị để cải thiện hiệu suất cho website. Đây là công cụ hữu ích cho seo bất động sản.
Tìm hiểu Google PageSpeed là gì?
Google PageSpeed hay Google PageSpeed Insights là công cụ dùng để kiểm tra tốc độ website, hiệu suất tải trang trên Google. Google PageSpeed đưa ra các chỉ số đo lường trên máy tính và thiết bị di động, giúp chủ website biết được chất lượng trang như thế nào. Bên cạnh các cảnh báo, PageSpeed còn đánh giá tổng quan và đưa ra các gợi ý điều chỉnh để cải thiện điểm chất lượng.
Google PageSpeed sẽ cung cấp điểm số website trên hai bộ dữ liệu: dữ liệu thực tế trang (Field Data) và dữ liệu Lighthouse - một mã nguồn mở để đo hiệu suất trang web. Thông qua đó, bạn sẽ biết được website của mình tải nhanh như thế nào so với các trang web khác.
Google PageSpeed được xem là một công cụ, một giải pháp đầy ý nghĩa với các chuyên gia SEO, bởi họ có thể nắm bắt được hiệu suất website, tìm ra các điểm nên thay đổi nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng và thu hút website traffic tốt hơn.
Kiểm tra Google PageSpeed là việc làm bắt buộc khi thiết kế website bất động sản. Trong trường hợp điểm số Google PageSpeed của trang web thấp thì bạn cần phải tinh chỉnh lại website để đạt được điểm số cao hơn. Thông thường điểm số > 80% là đạt yêu cầu.
Google PageSpeed là công cụ miễn phí do Google phát triển
Cách kiểm tra tốc độ website bằng Google PageSpeed
Để bắt đầu tra cứu thông tin website với công cụ này, bạn sẽ truy cập vào đường link https://pagespeed.web.dev/. Sau đó điền URL website vào và check nút Phân tích.
Hệ thống sẽ tiến hành tải trang, hiển thị các chỉ số đánh giá cụ thể về website của bạn, kèm theo đó là những cảnh báo đang làm ảnh hưởng đến điểm hiệu suất. Căn cứ vào các hạng mục này, chúng ta sẽ có kế hoạch tối ưu thích hợp.
Các thông tin quan trọng trên Google PageSpeed
Google PageSpeed còn cung cấp các thông tin quan trọng cho website như:
Speed core
Speed core được tính bằng công thức riêng của Google dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, và thang điểm đặt ra cao nhất là 100. Speed core sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thời gian load trang, số lượt yêu cầu hay kích thước của tệp tải lên.
Kết quả điểm số thường có 3 hạng mức cảnh báo:
- Điểm từ 90 – 100: hiển thị màu xanh cho thấy website có hiệu suất tốt, không hoặc ít gặp các lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
- Từ 50 – 89: hiển thị màu cam, cho thấy website cần tối ưu một số điểm nhất định để đạt được hiệu suất tốt hơn.
- Từ 0 – 49: hiển thị màu đỏ, thể hiện website đang gặp rất nhiều lỗi và nên nhanh chóng được tối ưu.
Field data
Trong PageSpeed, Field data là dữ liệu phản ánh thực tế hiệu suất tải trang được thu thập từ người dùng khi truy cập website. Sau khi thu thập thông tin từ nhiều người dùng khác, Google PageSpeed sẽ tổng hợp thành một bộ dữ liệu lớn để tạo cơ sở đánh giá về điểm chất lượng website bạn.
Chỉ số Field data giúp chủ doanh nghiệp nhìn nhận được thực trạng trải nghiệm trên website, hiểu được hiệu suất trang trong thực tế đang như thế nào. Trong trường này, chúng ta sẽ quan tâm đến các thuật ngữ như sau:
- FCP, tức First Contentful Paint là thời gian hiển thị nội dung đầu tiên. FCP càng thấp, trải nghiệm người dùng càng tốt. Người dùng sẽ cảm thấy trang web của bạn tải nhanh và mượt mà hơn. Google khuyến nghị FCP dưới 1.8s cho thiết bị di động và dưới 1s cho máy tính để bàn.
- FID - viết tắt của First Input Delay, mang ý nghĩa là độ trễ tương tác lần đầu tiên. FID cho biết thời gian trễ khi người dùng tương tác với trang web và thời điểm trình duyệt bắt đầu xử lý tương tác đó.
- LCP - viết tắt của Largest Contentful Paint, thể hiện thời gian cần thiết để hiển thị nội dung lớn nhất trên website (hình ảnh, video, văn bản lớn). LCP càng thấp cho thấy website đang load với tốc độ mượt mà và ngược lại.
- TTFP - viết tắt của Time to Firts Byte, nghĩa là thời gian cần thiết để nhận được byte dữ liệu đầu tiên từ máy chủ web khi người dùng truy cập vào trang web. Google khuyến nghị TTFB website nên dưới 100ms.
Lab data
PageSpeed Lab data là dữ liệu được thu thập dựa trên các bài thử nghiệm do Google tiến hành. Lab data đưa website của bạn vào một môi trường kiểm tra nhất định với các yếu tố được giả lập. Các yếu giả lập này có thể là điều kiện mạng internet hay các thiết bị khác nhau. Qua đó, chúng ta cũng sẽ phần nào đánh giá được hiệu suất website.
Opportunities
Sau các chỉ số phân tích là hàng loạt báo cáo về hiệu suất tải trang mà Google đưa ra nhằm gợi ý chủ doanh nghiệp biết mình cần phải làm gì. Với các danh sách Opportunities này, bạn có thể sẽ phải giảm kích thước các tệp trên web, tối ưu HTML hay CSS, tối ưu dung lượng hình ảnh hay các bộ đệm tài nguyên. Những vấn đề đơn giản chúng ta có thể tự mình triển khai, tuy nhiên với các yếu tố thiên về kỹ thuật thì nên có sự trợ giúp của các chuyên gia thiết kế website bất động sản.
Nhìn chung, Google PageSpeed tác động đáng kể đến kết quả SEO website bất động sản, bởi tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Nếu trang web của bạn load quá chậm, người dùng không thể kiên nhẫn chờ mãi và họ sẽ rời bỏ bạn, không quay trở lại hay giới thiệu bạn với người khác.
Hiểu được vai trò của Google PageSpeed, bạn sẽ biết cách tối ưu trang để các hoạt động marketing bất động sản diễn ra tốt hơn, đạt được các chỉ số phát triển kỳ vọng. Và cũng thông qua Google PageSpeed, Bdsweb muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tìm đơn vị thiết kế website chuẩn ngay từ đầu, đặc biệt với thiết kế website bất động sản.
Đơn vị thiết kế website uy tín có sự am hiểu, áp dụng tốt kỹ thuật tối ưu trang, giúp trang web đạt điểm PageSpeed cao, được Google đánh giá tốt. Có như vậy, hoạt động SEO mới thật sự đạt được kết quả tốt nhất.
Một vài thông tin về Google PageSpeed Bdsweb hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích.