Hướng dẫn cách tối ưu Google Mobile Friendly hiệu quả

Mobile Friendly mang ý nghĩa đúng như tên thuật ngữ là thân thiện với thiết bị di động. Đây là một thuật toán do Google đặt ra nhằm đánh giá điểm chất lượng của một trang web bất kỳ khi hiển thị trên các thiết bị di động.

 Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly là thuật ngữ khá quen thuộc với người quản trị website, các SEOer, với các chuyên gia thiết kế website nói chung và thiết kế web bất động sản nói riêng. Mobile friendly được Google tạo ra nhằm mục đích:

  • Đánh giá mức độ thân thiện của website trên công cụ tìm kiếm Google với các thiết bị di động.
  • Từ đó đưa ra thang điểm chất lượng đánh giá trang so với các website khác, đưa ra các chỉ số kém tương thích để chủ website nhanh chóng cải thiện hay khắc phục.

mobile friendly

Mobile Friendly giúp dánh giá mức độ thân thiện của website trên công cụ tìm kiếm


Mobile friendly sẽ bao gồm các hạng mục đánh giá như sau:

  • Khả năng tự động điều chỉnh của giao diện: website tự động điều chỉnh hiển thị tương thích với kích thước màn hình thiết bị di động nhất định.
  • Nội dung dễ đọc: văn bản trình bày trên web sẽ có kích thước đủ lớn để người dùng đọc khi truy cập bằng smartphone.
  • Các liên kết và các nút dễ tương tác: các phần có kích thước đủ lớn để người dùng thao tác click chọn không.
  • Hình ảnh và video load mượt mà: tư liệu về hình ảnh hay video được tối ưu về tốc độ tải, chất lượng tốt để phục vụ người xem.
  • Và thêm một đặc điểm nữa là tốc độ load web phải nhanh chóng.

mobile friendly test

Các yếu tố như chữ, hình ảnh, video trên website đều ảnh hưởng đến điểm Mobile Friendly

 

Mobile Friendly có quan trọng không?

Nếu bạn thắc mắc liệu Mobile Friendly có quan trọng không thì câu trả lời chắc chắn là có, đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt như ngày nay. Mỗi ngày chúng ta có hàng ngàn website ra đời hoạt động đa ngành nghề và lĩnh vực, nếu không tuân thủ những thuật toán Google, không tối ưu trang thì bạn hầu như không có cơ hội được lọt vào top cao trên các công cụ tìm kiếm, website của bạn sẽ trở nên "lạc lõng" giữa thế giới internet rộng lớn.

Theo số liệu thống kê từ nhiều nguồn báo cáo, tỷ lệ người dùng các thiết bị di động (smartphone, tablet, iPad) để lướt web chiếm đến hơn 80%. Chính vì vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ rất chú trọng đến trải nghiệm người dùng trên hệ thống thiết bị này. Việc Google đưa ra nhiều thuật toán để đánh giá, xếp hạng website cũng là nhằm mục đích này.

Cụ thể về tầm quan trọng của Mobile Friendly như sau:

Thứ nhất, đối với người dùng khi họ truy cập vào một website bất kỳ và nếu trang làm tốt về hiển thị, các yếu tố Mobile Friendly đáp ứng họ sẽ cảm thấy hài lòng, ấn tượng với trang. Lúc này, thời gian người dùng ở lại trên website lâu hơn, tìm kiếm các thông tin phục vụ cho nhu cầu của họ cũng như tăng khả năng chuyển đổi sang các hành động mong muốn (đăng ký, mua hàng,...)

Thứ hai, đối với doanh nghiệp, người sở hữu website khi trang web tương thích với mọi thiết bị di động thì độ uy tín, sự chuyên nghiệp sẽ được gia tăng. Nếu bạn là một thương hiệu lớn nhưng trang web của bạn hiển thị quá tệ, hình ảnh hay nội dung bị vỡ nét lúc vào mobile thì uy tín thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, khách hàng không đánh giá cao bạn.

Thứ ba, Mobile Friendly là một tiêu trí xếp hạng từ khóa quan trọng của google. Website đáp ứng được tiêu trí Mobile Friendly sẽ giúp việc seo website dễ dàng hơn.

 

Cách tối ưu Google Mobile Friendly đơn giản và hiệu quả

Để đảm bảo Google Mobile Friendly cho website, trước hết bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ kiểm tra để biết được trang của mình đang ở tình trạng nào. Đơn cử bạn có thể truy cập vào Google mobile friendly test để kiểm tra, tiến hành khắc phục các điểm mà hệ thống gợi ý cho bạn.

mobile friendly test

Bạn có thể kiểm tra tình trạng website ngay trên Google mobile friendly test


Hoặc bạn cũng có thể thực hiện thủ công, dành nhiều thời gian để test trên những thiết bị khác nhau. Việc đặt mình vào vai trò người dùng và trực tiếp trải nghiệm để ghi nhận những điều làm chưa tốt sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ, khách quan hơn.

Trong quá trình xây dựng website hoặc SEO website, bạn nên trao đổi với các chuyên gia, các kỹ thuật viên phụ trách để đảm bảo trang được tối ưu hoàn toàn. Những yếu tố tiên quyết giúp Google Google Mobile Friendly được tối ưu sẽ bao gồm:

  • Giao diện website trực quan, thân thiện với người sử dụng.
  • Website cần được đảm bảo về chế độ responsive, tự động điều chỉnh giao diện trang khi vào bất kỳ màn hình nào.
  • Tốc độ tải trang nhanh chóng và mượt mà trên mọi nền tảng.
  • Video, hình ảnh cần được tối ưu dung lượng trước khi upload lên website.
  • Cần hạn chế các popup quảng cáo gây khó chịu cho người dùng.
  • Kiểm tra và đảm bảo các đường liên kết luôn trong trạng thái hoạt động ổn định.

Trên đây là các nội dung về Mobile Friendly, tầm quan trọng của Mobile Friendly và cách thức tối ưu Mobile Friendly Google hiệu quả. Bdsweb - Thiết kế website nhà đất chuyên nghiệp hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ích

081.6666.444
Đăng ký nhận báo giá